วันพุธที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ทำอย่างไรเมื่อว่านสี่ทิศหัวเน่า

         พอเข้าหน้าฝนทีไร เพืื่อนๆหลายคนอาจเจอปัญหา การเน่าเสี่ย ของหัวว่านสี่ทิศ  โดยเฉพาะว่านสี่่ทิศบางพันธุ์ ไม่ค่อยจะทนทานต่อโรคสักเท่านไหร่  อย่างเช่นว่านสี่ทิศกลุ่มพันธุ์ผสมไซบิสเตอร์(cybister hybrid) วันนี้เลยถือโอกาสเอาสาเหตุ  วิธีแก้ปัญหากันการเน่าเสีย และวิธีิป้องกัน ของหัวว่านสี่ทิศมาฝากกันค่ะ
   

       เราสามารถสังเกตุอาการของหัวว่านสี่ทิศจะพบว่า ว่านสี่ทิศเริ่มมีรอยช้ำสีน้ำตาลหรือ สีดำ ต่อมาจะำพบว่ามีน้ำไหลเยิ้มออกจากหัวว่าน  ซึ่งระยะนี้จะส่งกลิ่นเหม็นเน่าออกมาค่ะ  ที่เป็นอย่างนี้ สาเหตุอาจมาจากได้รับน้ำมากเกินไป โดยเฉพาะ หากเป็นน่าฝนแล้วล่ะก็ หากหารระบายน้ำไม่ดีเกิดการท่วมขัง จึงทำให้เชื้อรา และแบคทีเรีียต่างๆเข้ามาทำลายหัวว่านสี่ทิศ
       การแก้ปัญหา  คือ หากเราพบหัวที่เกิดอากเน่าเสียให้ฉีดสารป้องกันจำพวก เชื้อแบคทีเรีย เช่น เสตรโตมัยซิน  ที่บริเวณหัว และพื้นที่บริเวณที่ปลูกว่าน
       การป้องกัน หากเป็นช่วงฤดูฝน เราครวมั่นตรวจตราว่า หัวว่านสี่ทิศที่เราปลูกไวั  มี่นำ้ท่วมขังหรือไม่ หากมีเราควรปรับสภาพดินเสียใหม่โดย ปรับพื้นที่ปลูกให้มีการระบายน้ำและอากาศใหดดีขึ้น  และหากเป็นช่วงที่ สภาพอากาศที่มีความชื้นสูง  เราควรฉีดสารป้องกัน จำพวกเชื้อแบคทีเรีย

ไม่มีความคิดเห็น: